Suối nguồn cảm hứng trong những thiết kế của QUYN là vô tận và được bồi đắp hơn từng ngày. Tuy nhiên, những cảm hứng đó đều gặp nhau ở giá trị cốt lõi là cống hiến cho nhân loại, làm giàu thêm trí tuệ và khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân.
Ngược dòng lịch sử để kể về nguồn gốc của âm nhạc giao hưởng, từ đầu thời kì Phục hưng, những vương triều giàu có nhất Châu Âu và tầng lớp quý tộc đã bắt đầu tập hợp các nhạc đoàn ở trong cung điện của họ. Mục đích của những dàn nhạc đó là phục vụ cho nhu cầu của chủ nhân trong những dịp lễ nghi, và đồng thời, người soạn nhạc khi ấy cũng chỉ được phép sáng tác theo ý muốn của chủ nhân. Đến tận cuối thế kỉ 18, các nhà soạn nhạc chuyên nghiệp mới hình thành đầy đủ các ý tưởng cho âm nhạc. Nhiều ý tưởng liên quan đến việc kết hợp nhiều loại hình nhạc cụ mang tính biểu cảm khác nhau được tập hợp lại, hình thành lên nghệ thuật âm nhạc giao hưởng như chúng ta biết ngày nay.
Chế tác thủ công – bản giao hưởng từ đôi bàn tay nghệ nhân
Tổng hòa của nhiều yếu tố
Nói về khả năng cảm mỹ lớn lao của nghệ thuật giao hưởng nhà soạn nhạc Xô Viết vĩ đại nửa sau thế kỷ 20 Shostakovich đã nói: “ Nhạc giao hưởng đứng đầu trong tất cả các thể loại. Nó súc tích bởi nội dung sâu sắc hơn cả và là bà Hoàng của Vương quốc âm nhạc”. Nhà soạn nhạc đồng thời là nhà bác học uyên thâm về khoa học âm nhạc người Nga Tanév cũng đã từng nói: “ Nếu có những người ngoài hành tinh đến trái đất của chúng ta và muốn chỉ trong một giờ đồng hồ họ có thể có được khái niệm rõ ràng về loài người thì tốt nhất là hãy cho họ nghe bản giao hưởng số 9 của Beethoven”…
Âm nhạc giao hưởng được kết hợp bởi nhiều loại nhạc cụ, trong đó, đảm bảo nhất định bốn bộ nhạc khí chính, đó là: Bộ gỗ, bộ đồng, bộ gõ và bộ dây. Mỗi bộ đều giữ nhiệm vụ riêng và không thể thay thế được. Tương tự với một chế tác da, chất liệu và nghệ nhân là hai yếu tố song hành, tôn lên vẻ đẹp lẫn nhau, bổ trợ chặt chẽ dưới sự hướng dẫn của bản thiết kế đóng vai trò “người chỉ huy”, tạo nên tổng thể hài hòa.
“Kén”
Được đánh giá là tinh hoa của âm nhạc, nhạc giao hưởng đôi khi bị gắn mác “bác học” bởi nội tại thể hiện ra bao hàm những biểu cảm phong phú và đa dạng, từ chất trữ tình cho đến chất anh hùng ca, từ quần chúng hóa cho đến hàn lâm, từ niềm lạc quan yêu đời cho đến nét bi thương. Yếu tố đó đòi hỏi người nghe phải có am hiểu và sở hữu những kiến thức về lĩnh vực nhất định. So sánh với những buổi biểu diễn nhạc Pop, EDM,… nhạc giao hưởng có thể kém hấp dẫn hơn với nhiều người, nhưng truyền đạt được nhiều thông điệp, giá trị mà không thể loại âm nhạc nào khác làm được.
Đồ da thủ công cao cấp cũng “kén” người chơi như vậy. Chỉ khi người chủ sở hữu hiểu được những dụng ý nghệ thuật cũng như cảm hứng mà người thợ da sử dụng thì giá trị của chế tác mới thực sự được thấu cảm, trận trọng và làm trọn vẹn sứ mệnh lan tỏa.
Giá trị trường tồn
Xuất phát điểm từ rất lâu về trước, nhạc giao hưởng ngày nay vẫn giữ nguyên giá trị của mình, thậm chí còn là loại hình nghệ thuật âm nhạc đặt nền móng cho sự phát triển của nền âm nhạc khắp nơi trên thế giới. Có thể nói, những cống hiến của nhạc giao hưởng là vô tận. Với những chế tác của mình, QUYN tập trung ứng dụng những chất liệu cao cấp không phải ở giá tiền mà ở vẻ đẹp và công năng bền bỉ.
Hanh Hoa