Bespoke là một khái niệm không quá mới trong thế giới xa xỉ. Nhắc đến Bespoke, ta nói đến những vật dụng có một không hai, tràn đầy lòng kiêu hãnh của người sở hữu. Mà trong đó, xe hơi Bespoke được coi như đỉnh cao của những chế tác độc bản; không chỉ đắt đỏ, xa xỉ đơn thuần, đó là cả một tác phẩm nghệ thuật sinh ra để dành riêng cho chủ nhân của mình.

Với xe hơi, “Bespoke” phổ biến nhất ở màu sơn ngoại thất. Nhiều hãng xe sang có bảng màu rộng để phục vụ sở thích của mỗi thượng đế, đặc biệt phải kể đến Rolls-Royce. Thương hiệu xế xa xỉ này sở hữu hơn 44.000 lựa chọn màu sơn ngoại thất cho khách hàng lựa chọn. Song, yêu cầu của khách hàng đôi khi vượt quá con số khổng lồ đó. Nếu họ mang đến một bông hoa, một thỏi son, một đôi găng tay hay một miếng da và yêu cầu màu sơn tương tự vật đó, Rolls-Royce vẫn sẽ “gật đầu” và nghiên cứu làm sao để tìm ra cách pha màu. Thậm chí, nếu chưa có trong danh mục, màu sơn đó sẽ được đặt theo một cái tên mà khách hàng muốn.
Bên cạnh màu sơn, những chi tiết khác bao gồm nội thất, chất liệu,… là yếu tố tiếp theo để cân nhắc trong quá trình cá nhân hóa. Chủ sở hữu hoàn toàn có thể yêu cầu bất kì loại gỗ nào cho vách ngăn, bất kì loại da nào để bọc ghế, hoặc sáng tạo thêm một (vài) chi tiết thể hiện sở thích của mình trên xe thì các hãng xế sang đều đáp ứng, dựa trên điều kiện tiên quyết là không ảnh hưởng đến khả năng vận hành, an toàn và hình ảnh thương hiệu.
Rolls-Royce – biểu tượng của xe hơi Bespoke
Ngay từ những ngày đầu sáng lập, Rolls-Royce luôn sử dụng câu châm ngôn: “Hãy lấy những gì tốt nhất và làm cho nó tốt hơn. Nếu nó không tồn tại, hãy tạo ra nó”. Họ miêu tả rằng, thứ “tốt nhất” ở đây là xe Rolls-Royce. “Làm cho nó tốt hơn” là bespoke. Hai thứ đó gắn liền với nhau, tạo nên một xa xỉ phẩm thực sự, một sản phẩm đáng thèm muốn đối với mọi tầng lớp trên thế giới.
Theo ông Lars Klawitter, Trưởng bộ phận Rolls-Royce Bespoke, việc cá nhân hoá một chiếc Rolls-Royce được thực hiện từ chi tiết đơn giản rồi đến phức tạp. Thường sẽ đi từ chi tiết da đầu tiên. Da sẽ được sử dụng đúng chất liệu và cách phối màu như yêu cầu. Đôi lúc là thêu lên đó một cái tên hoặc biểu tượng. Nếu khách hàng muốn, các chuyên gia có thể sử dụng vật liệu đắt tiền khác, điển hình như lụa trên chiếc Phantom Serenity.
Với xe hơi Bespoke, niềm kiêu hãnh cá nhân được đẩy lên một tầm cao mới. Qua đó, thể hiện thông điệp: Không tồn tại giới hạn nào trong những chế tác độc bản, “giới hạn nằm ở chính trí tưởng tượng của khách hàng”.
Hanh Hoa