Sẽ thật khó để cắt nghĩa chính xác thế nào là Bespoke. Tuy nhiên, về mặt ngữ nghĩa, thuật ngữ này có nghĩa là “nói lên một điều gì đó”.
Để hiểu một cách rõ nghĩa hơn, thuật ngữ Bespoke là một dạng tính từ mô tả cho một loại hàng hóa thương mại được chế tác cho một khách hàng theo phù hợp với phong tục, thị hiếu của cá nhân sử dụng với số lượng đặc biệt hạn chế và bao hàm sự độc quyền.
Trong thời đại ý thức cá nhân vô cùng mạnh mẽ, khi thị trường hàng hiệu dần bão hòa, không còn đem lại những trải nghiệm như kỳ vọng thì Bespoke là một giải pháp sáng giá để đáp ứng những nhu cầu, mong muốn ẩn sâu của khách hàng. Đằng sau một sản phẩm Bespoke là một quá trình vô cùng cầu kì. Cũng giống như việc may đo một bộ suit hoàn chỉnh hay xây dựng một ngôi nhà tiện nghi đẳng cấp, đây phải là sự phối hợp ăn ý giữa ý tưởng của chủ nhân và tài năng của các nghệ nhân.
Không phải ngẫu nhiên mà Bespoke luôn hiện hữu trong sân chơi của giới tài phiệt, bởi khi mọi thứ đã đủ đầy, họ sẽ quan tâm hơn đến việc tạo lợi ích, giá trị tinh thần cho xã hội. Và các chế tác Bespoke được sinh ra để thực hiện sứ mệnh đó. Nói cách khác, Bespoke chính là sự thấu hiểu và chia sẻ những giá trị chung về cả lợi ích lẫn cảm xúc giữa chủ sở hữu và thương hiệu, tạo ra những giá trị không chỉ trong hiện tại mà cả trong tương lai.
Bàn về sự xa xỉ, Bespoke không chỉ đại diện cho đỉnh cao của tháp nhu cầu mọi thời đại bởi giá trị vật chất mà quan trọng hơn là giá trị tinh thần bên trong đó. Một sản phẩm Bespoke hiện diện trong mình tinh hoa đa lĩnh vực như nghệ thuật, văn hóa,.. cho đến những câu chuyện về cảm xúc, thương hiệu cá nhân. Khách hàng sẽ tự mình trải nghiệm tham gia vào quá trình tạo nên một xa xỉ phẩm thực sự, một sản phẩm đáng thèm muốn đối với mọi tầng lớp trên thế giới.
Bởi vậy, có thể nói Bespoke chính là quá trình xa xỉ thỏa mãn nhu cầu thể hiện bản thân một cách đầy ý tứ và kín đáo. Đó chính là tương lai của ngành hàng xa xỉ.
Trang Pham